Quang Binh Travel

Quảng Bình Travel tổ chức các tour du lịch Quảng Bình khám phá Phong Nha Kẻ Bàng, du lịch Đồng Hới. #quangbinhtravel

Đường 10 con đường quan trọng trong hệ thống đường Hồ chí Minh

Lịch sử hình thành Đường 10

Năm 1966, khi cuộc chiến tranh chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta bắt đầu bước vào giai đoạn ác liệt, để ngăn chặn mọi sự chi viện tử hậu phương miền Bắc cho chiến trường miền Nam và các chiến trường Lào, CamPuChia, đế quốc Mỹ đã tập trung đánh phá dữ dội mà trọng điểm là địa bàn tỉnh Quảng Bình bởi nơi đây được xem là cầu nối, là nút chiến lược của hệ thống giao thông trên khắp cả nước, chỉ cần tập trung đánh phá vùng đất này thì mọi sự chi viện gần như bị tê liệt hoàn toàn. Để đánh phá dãi đất hẹp Quảng Bình, mỗi ngày địch xuất kích 330 lần chiếc máy bay, có ngày lên đến 440 lần chiếc. Riêng năm 1967, địch xuất kích gấp 6 lần so với năm 1966.

f:id:quangbinhtravel:20201117235829j:plain

Với mức độ đánh phá ác liệt như vậy, các tuyến đường ngang vượt Trưởng Sơn là đường 12 và đường 20 Quyết thắng bị phong tỏa, ngăn chặn quyết liệt làm cho mọi hoạt động của ta bị ngưng trệ, ảnh hưởng đến việc chi viện chiến lược cho các chiến trường. Trước tình hình đó, tháng 4/1967, Trung ương đã quyết định mở thêm cửa khẩu thứ 3 vượt Trưởng Sơn đó là đường 10 (còn gọi là đường 20/7). Đường 10 xuất phát từ ngã ba Áng Sơn (Vạn Ninh, Quảng Ninh) chạy về phía Tây, vượt đỉnh Trường Sơn, gặp đường 129 (đường nối đường 12 và đường 9) trên đất Lào.

 

Đường 10 là tuyến đường được mở qua địa hình cực kì phức tạp. Bộ Giao thông Vận tải đã giao nhiệm vụ này cho Cục Công trình I, trong đó giao cho đồng chí Đặng Ngọc Hoàn (Sau này là Bộ trường Bộ. GTVT) tìm mở tuyến; đồng chí Lê Đức Ân – Cục trưởng Cục Công trình I phụ trách phần kỹ thuật và phụ trách công trường.

Bước sang những năm 1967, 1968, cường độ đánh phá của để quốc Mỹ càng trở nên điên cuồng hơn, nhất là sau thất bại của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 của quân và dân miền Nam, đế quốc Mỹ càng quyết tâm băm nát các tuyến hành lang vận chuyển của ta. Bởi vậy, cho dù ta hết sức bí mật giấu kín nhưmg kẻ thù vẫn phát hiện được và tổ chức bắn phá. Hơn nữa, đường 10 là tuyến đường chỉ cách bến phà Long Đại chừng 7km về phía Nam. Đây là một trong những tọa độ lửa ác liệt mà để quốc Mỹ luôn tìm cách bắn phá. Mục đích của chúng là ngăn chặn ngay từ đầu không cho hàng hóa vào được đến đường 10 để từ đó vượt khẩu chi viện ra tiền tuyến.

https://www.quangbinhtravel.vn/duong-10-con-duong-huyen-thoai.html