Quang Binh Travel

Quảng Bình Travel tổ chức các tour du lịch Quảng Bình khám phá Phong Nha Kẻ Bàng, du lịch Đồng Hới. #quangbinhtravel

Vũng Chùa Đảo yến nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Từ QL1A đoạn qua xã Quảng Đông đi về phía Đông khoảng chừng 3km là nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Theo ông Lê Duy Hoàng, người nhiều năm làm cán bộ địa chính xã Quảng Đông, Mũi Rồng thuộc thôn Thọ Sơn, là một dãy núi thuộc hệ Hoành Sơn chạy ra sát biển.

f:id:quangbinhtravel:20201119002458j:plain

Phần mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


Núi có tên Mũi Rồng bởi mõm núi cuối cùng có hai cái hang, mỗi lần sóng biển vỗ vào, rút ra, hai cái hang đó lại phun nước, giống hai mũi con rồng. Các bãi cát hai bên có những vỉa đá xếp hình như vẩy rồng. Do đó, dân gọi là núi Mũi Rồng.
Núi Mũi Rồng có ngọn U Voi, lưng chừng ngọn U Voi có một khu đất bằng phẳng, nay là nơi Đại tướng yên nghỉ. Từ bãi để xe, du khách leo 103 bậc là đến khu mộ. Mộ quay về hướng Đông Nam, trước mặt Đảo Yến như một bức bình phong che chắn. Biển ở đây kín gió, quanh năm yên lặng. Mỗi khi có bão, người dân đi biển thường cho tàu thuyền vào đây trú ẩn.

Những người am tường phong thủy ở địa phương cho rằng Mũi Rồng là nơi đặt huyệt mộ thích hợp cho người khai quốc công thần, có uy tín với dân, được dân quí trọng. Vì Mũi Rồng hội tụ đủ “minh đường thủy tụ, huyền vũ cao dày”. Nơi núi biển hợp về. Biển cả phía trước, núi cao phía sau, hình thế vững chãi.

Người địa phương cho hay, trên đỉnh Mũi Rồng có một tảng đá, gọi là hòn đá tế trời. Xưa nàng năm người dân đến đây cúng tế mong cho trời yên biển lặng, thuận lợi làm ăn. Nhiều ngư dân trong vùng mỗi lần thuyền chạy qua núi Mũi Rồng đều ngả mũ chào.

Năm 2002, tỉnh Quảng Bình giới thiệu ông Võ Điện Biên về xã khảo sát vùng núi Mũi Rồng làm khu du lịch sinh thái, diện tích 50ha. Cán bộ địa chính Lê Huy Hoàng trực tiếp dẫn ông Võ Điện Biên đi xem thực tế. Sau một thời gian thấy xây dựng một cái tháp chuông. Khi Đại tướng mất, mới biết Đại tướng về an nghỉ nơi đây. Ông Hoàng chia sẻ, người dân nơi đây vô cùng vinh dự khi luôn được ở gần Đại tướng.

Từ khi Đại tướng về an nghỉ ở núi Mũi Rồng, trung bình mỗi ngày có trên 4.000 người khách đến thăm viếng. Từ một vùng đất hoang vu nay trở nên nổi tiếng, người trong và ngoài nước đều biết.

Cùng với những yếu tố Vũng Chùa - Đảo Yến phát triển khu du lịch sinh thái rất tốt, nước biển độ mặn vừa phải, cát vàng mịn, sạch, sóng lặng, cảnh quan của núi hùng vĩ, hoang sơ, thơ mộng; hải sản phong phú, nhiều đặc sản như: yến sào, sò huyết, tôm hùm, bào ngư; cảng Hòn La có độ sâu lý tưởng, thuận tiện cho tàu trọng tải lớn ra vào… là những điều kiện để tin rằng Khu du lịch sinh thái Vũng Chùa - Đảo Yến, khu công nghiệp cùng với cảng biển Hòn La sẽ tạo cho Quảng Bình một điểm